Ngọc Linh - 18:06 - 24/11/2020
 
Dòng vốn FDI thúc đẩy các thương vụ mua bán và sáp nhập kho bãi, nhà xưởng trở nên sôi động, bất chấp thị trường chung khó khăn do đại dịch.
2

 

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại Việt Nam lại có xu hướng được mở rộng hoặc dịch chuyển địa điểm sản xuất.

Theo Savills Việt Nam, 9 tháng đầu năm, thị trường chứng kiến một số thương vụ M&A quan trọng cũng như tăng số lượng tài sản rao bán và cho thuê lại.

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS công nghiệp của Savills Việt Nam cho biết các thương vụ M&A diễn ra sôi động trong quý III.

"Điển hình cho xu hướng này là tập đoàn Logos Property của Australia đã đầu tư 350 triệu USD cho thương vụ liên doanh bất động sản logistic để thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Hay 'gã khổng lồ' về kho bãi châu Á - GLP đang lên kế hoạch hợp tác với SEA Logistic Partners Việt Nam. Tập đoàn SLP mới ra mắt liên doanh 1,5 tỷ USD tại Việt Nam. Ngoài ra, công ty Mirae Asset Daewoo Co. và Naver Corporation của Hàn Quốc đã đầu tư 37 triệu USD vào một nhà kho ở trung tâm logistics Logis Valley ở Bắc Ninh...”, ông John Campbell điểm lại.

Trong lĩnh vực sản xuất, tập đoàn điện tử Pegatron (Đài Loan), nhà cung ứng linh kiện cho Apple, đã đầu tư hơn 19 triệu USD vào Hải Phòng cho giai đoạn đầu trong chuỗi kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Đặc biệt trong quý III/2020, Hà Nam đón đầu làn sóng FDI cao nhất cho lĩnh vực chế biến, chế tạo với hơn 447 triệu USD, tiếp đó là Hải Phòng với 438 triệu USD. Dự án sản xuất lớn nhất tại Hà Nam đã nhận được nguồn vốn đầu tư lên đến 273 triệu USD từ tập đoàn Wistron (Đài Loan).

3

 

Tại diễn đàn bất động sản công nghiệp mới đây do báo Đầu tư tổ chức, ông Lê Trọng Hiếu, giám đốc bộ phận tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp của CBRE cũng cho rằng M&A trong lĩnh vực này đang trở thành xu hướng dẫn vốn vào thị trường trong thời gian tới. 

Theo ông Hiếu, M&A là con đường nhanh nhất để các chủ đầu tư nước ngoài thâm nhập thị trường nhờ vào tiềm lực tài chính sẵn có. Trong khi quan điểm của các chủ đầu tư tại Việt Nam, bất động sản công nghiệp cũng như những loại bất động sản khác, lâu dài cũng trở thành những tài sản đất gắn với nhu cầu chuyển nhượng. 

Với 336 khu công nghiệp trên cả nước, trong đó hơn một nửa kinh doanh chủ yếu theo hình thức cho thuê đất. Phần còn lại theo mô hình nhà xưởng, nhà kho cho thuê.

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp hiện bình quân 76%, theo Savills Việt Nam. Cũng theo ông John Campbell, nhu cầu cho phân khúc khu công nghiệp tại Việt Nam là rất lớn ở các tỉnh công nghiệp trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, với tỷ suất lấp đầy tăng đáng kể từ năm 2018.

Một số liệu được CRBE chỉ ra rằng mức giá thuê đất cũng gia tăng, khoảng 20-30% trong 2-3 năm nay. Hiện giá thuê bình quân đối với khu công nghiệp khoảng 100 USD/m2 cho kỳ hạn thuê (50 năm), các xưởng xây sẵn cũng đã xác lập mặt bằng giá mới, trên 4 USD/m2/tháng.

Dù vậy, dư địa tăng giá trong ngắn hạn, theo dự báo của CBRE là không nhiều vì nhiều chủ đầu tư đang giữ giá để hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch, nhiều khách chịu ảnh hưởng bởi đại dịch nên quyết định thuê có thể bị trì hoãn.

Savills cũng cho biết trong quý 4, các hợp đồng cho thuê giữa chủ đầu tư và bên thuê có thể được đẩy nhanh để có chốt giá bởi nếu việc kiểm soát dịch tốt, trong kịch bản nếu Việt Nam nối lại các chuyến bay vào tháng 6 năm sau, giá thuê đất, nhà xưởng và kho bãi có thể sẽ tăng lên.

“Hầu hết các giao dịch cho thuê trong sáu tháng đầu năm 2020 bắt nguồn từ các dự án và các cuộc thương thảo diễn ra từ 2019, trong khi nhiều hợp đồng thuê từ các công ty Việt Nam có nhu cầu mở rộng sản xuất,” ông John thông tin.

Bạn nghĩ sao?