Mạnh Hoàng - 07:27 - 25/11/2020
 
Hàng loạt bất cập tại dự án Ecolife Capitol (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư và Thương Mại Thủ Đô, đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường của hàng nghìn cư dân.

Hàng loạt vi phạm nghiêm trọng khiến người dân “ăn không ngon, ngủ không yên”

Mới đây, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được phản ánh của người dân sống tại Chung cư Ecolife Capitol, số 58 đường Tố Hữu, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, phản ánh về những bất cập xảy ra tại dự án này.

Qua đơn thư gửi đến các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Đức Nghĩa – Phó ban quản trị tòa nhà Ecolife Capitol điểm lại hàng loạt những bất cập tại chung cư mình và hơn 2000 cư dân khác đang sống, với nhiều điều bức xúc.

Cụ thể, ông Nghĩa phản ánh việc chủ đầu tư chung cư là công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (trước đây gọi tắt là TDJ, nay là CHG) không bàn giao đất đủ cho Ban Quản trị quyền Quản lý các khu vực sử dụng cho mục đích chung như bốt gửi xe ra vào tòa nhà, các tầng hầm B1, B2, lối đi chung, cảnh quan cây xanh tầng 1, hệ thống điện,nước ... nên đã và đang gây ra nhiều bất ổn cho đời sống cư dân

1

Dự án chung cư Ecolife Capitol bị người dân “tố” có nhiều bất cập 

CHG tùy tiện bổ nhiệm đơn vị quản lý vận hành riêng – CTCP Quản lý tòa nhà ECH, là một công ty liên quan đến CHG để quản lý các khu vực sử dụng chung này, đông thời đơn phương yêu cầu cư dân phải đóng phí gửi xe cho ECH.

Đáng lo ngại hơn, chủ đầu tư lại đơn phương cắt giảm các tiện ích của cư dân so với quảng cáo bán căn hộ. Tùy tiện lắp đặt hệ thống giàn cục nóng điều hòa trong tòa nhà chung cư, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống của cư dân (ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm bụ bẩn, tạo không khí nóng khủng khiếp thổi vào các căn hộ, đặc biệt là vào mùa hè,... )

CHG còn có hành động thuê bảo kê để đàn áp quyền lợi chính đáng của cư dân. Cố ý sử dụng sai mục đích khối Trung tâm Thương mại, chuyển đổi thành văn phòng cho thuê, trục lợi từ việc cho các thành phần bên ngoài thê chỗ gửi xe dưới tầng hầm, làm cư dân thiế chỗ để xe...

Hơn nữa, Chủ đầu tư tòa nhà còn có hành vi trốn tránh, không rõ ràng trong việc thực hiện cam kết trả hộ phí dịch vụ cho 238 căn hộ theo chính sách bán hàng.

Có hành vi trốn tránh, không đóng phí dịch vụ đối với phần diện tích Trung tâm thương mại (với diện tích khả dụng hơn 11.000 m2) từ tầng 1 đến tầng 5 tòa A1 – A2.

"Ban quản trị và cư dân đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm việc để giải quyết những vấn đề trên. Thế nhưng, qua các buổi họp, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô chỉ ghi nhận sự việc và hoàn toàn không có những động thái khắc phục", ông Nghĩa nêu.

Bức xúc của cư dân sống tại đây đã bị dồn nén quá lâu, sự việc lên đến đỉnh điểm vào sáng ngày 2/11 vừa qua hàng trăm cư dân chung cư đã tập trung căng băng rôn, yêu cầu trả lại những quyền lợi mà họ cho rằng đáng ra được hưởng.

Chủ đầu tư thoái thác trách nhiệm, chung cư chưa hoàn thiện nghiệm thu PCCC

Trả lời những bức xúc của cư dân, chủ đầu tư dự án Ecolife Capitol, Công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô (Capital House) cho biết, luôn muốn mang đến cho cư dân môi trường sống xanh, trong lành, an toàn và xây dựng cộng đồng gắn kết.

Tuy cho biết là vậy, nhưng chủ đầu tư lại thoái thác trách nhiệm khi trả lời về việc cố ý sử dụng sai mục đích khối Trung tâm Thương mại, khi cho rằng chủ đầu tư đã bán phần diện tích thương mại cho các chủ sở hữu khác khai thác và quản lý.

“Do tỷ lệ lấp đầy khối Trung tâm Thương mại rất thấp, khách thuê hiện đang thua lỗ, đề nghị chuyển sang làm văn phòng để tiết kiệm chi phí” -  văn bản nêu”.

Còn về việc lắp cục nóng điều hòa trong tòa nhà chung cư, Capital House cho rằng, trong quá trình vận hành, cư dân có đề nghị điều chỉnh. Chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà đã có nhiều buổi làm việc cùng cơ quan Nhà nước để trao đổi và tìm phương án khả thi theo kiến nghị của cư dân. Sau đó, chủ đầu tư đã điều chỉnh theo ý kiến thống nhất với cư dân.

Tuy nhiên, Capital House không đưa ra được các bằng chứng, chứng minh về việc này.

Ghi nhận tại dự án cho thấy, chung cư Ecolife Capitol có 3 toà nhà A1, A2, A3, mỗi toà có 35 tầng. Tại khoảng trống giữa toà A1 và A3, chủ đầu tư lắp đặt hệ thống điều hoà "khủng" để phục vụ khối văn phòng và trung tâm thương mại. Trong quá trình hoạt động, những cục nóng phả ra hơi nóng gây tình trạng ngột ngạt cho các căn hộ.

Ngoài những gì cư dân sống tại chung cư Ecolife Capitol đang tố chủ đầu tư, thì được biết thêm, hiện nay chung cư này còn chưa hoàn thành nghiệm thu PCCC khi vướng mắc hàng loạt những sai phạm còn tồn tại.

Khi nào thì cuộc sống của cư dân Ecolife Capitol mới trở lại bình yên, khi nào tòa chung cư này mới đảm bảo được an toàn cho cư dân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn nghĩ sao?