Dương Hùng - Ngọc Hoa - 22:13 - 10/07/2020
 
Việc mở đường tạm, khai thác đá lậu trên đất nông nghiệp và dưới đường dây điện cao thế 500 kv … của Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”?!. Thế nhưng điều lạ là chính quyền địa phương không biết ….

Như chúng tôi đã đưa tin, nhiều năm trở lại đây, lợi dụng việc người dân cần dọn dẹp đá tảng, cải tạo đất để canh tác… các đối tượng khai thác khoảng sản lậu liên tục sử dụng các phương tiện cơ giới có công suất lớn đào bới, khai thác đá và sản xuất đá tảng lậu ngay trên đất nông nghiệp. Việc làm này diễn ra nhiều năm, nhưng không hiểu vì lý do gì, những sai phạm trên vẫn cứ ngang nhiên tiếp diễn, thách thức dư luận.

Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng khai thác đá lậu còn ngang nhiên khai thác đá ngay dưới đường dây điện cao thế 500 Kv đi qua địa bàn. Để lại “bãi chiến trường” ngổn ngang đất đá, những hố sâu gần chục mét ảnh hưởng đến an ninh lưới điện quốc gia và gây mất an toàn cho người dân địa phương…

4249_h1

Những chiếc xe tải chở lượng đá khai thác lậu chạy thẳng vào phía trong mỏ đá Cây Gáo – nơi Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương được cấp phép khai thác, sản xuất đá. 

Giữa tháng 5/2020, PV Báo Điện tử Tầm Nhìn có mặt tại TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai), tại nhiều khu đất tại thị trấn này tiếng xe máy xúc rần rần đào bới, cẩu những viên đá tảng nặng hàng tấn đưa lên xe tải chờ chở về bãi tập kết …

Cụ thể, tại các thửa đất số 76, 80 tờ bản đồ số 118; khu đất dưới đường điện cao thế 500 Kv thuộc tờ bản đồ số 121; khu đất nông nghiệp thuộc tờ bản đồ số 109 và 110 TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hiện tượng khai thác đá lậu diễn ra rầm rộ. Sau đó, khối lượng đá lậu trên được vận chuyển bằng xe tải, qua đường tạm chạy thẳng vào phía trong mỏ đá Cây Gáo – nơi Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương được cấp phép khai thác, sản xuất đá.

Hoạt động này diễn ra trong nhiều ngày liên tiếp, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà việc khai thác trái phép tài nguyên quốc gia này không hề gặp phải bất kỳ sự can thiệp, cản trở nào từ phía nhà chức trách địa phương …

Trả lời báo Điện tử Tầm Nhìn về việc công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương bị phát hiện khai thác đá lậu trên đất nông nghiệp và dưới đường dây điện cao thế 500 Kv đi qua địa bàn. Tại văn bản 867/UBND “V/v cung cấp thông tin”, UBND TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) lại né tránh câu trả lời, khi chỉ nêu: “Thửa đất số 76, 80 tờ bản đồ số 118 TT.Vĩnh An không thuộc quyền sử dụng của Công ty Thắng Đại Dương mà thuộc quyền sử dụng của ông Lầu Sặp Lộc, bà Phùng A Mùi. Đối với việc khai thác đá tại thửa đất trên thì vào ngày 19/3/2020. Phòng Cảnh sát Kinh Tế Công an tỉnh Đồng Nai đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Hiến (người được ông Lầu Sắp Lộc, bà Phùng A Mùi cho khai thác) theo quy định”.

4329_h2

Dù đã bị Phòng Cảnh sát Kinh Tế Công an tỉnh Đồng Nai lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào tháng 3/2020 nhưng đến tháng 5 và tháng 6/2020 tại Thửa đất số 76, 80 tờ bản đồ số 118 TT.Vĩnh An vẫn diễn ra hiện tượng khai thác đá lậu ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Điều lạ là văn bản trả lời này không hề đề cập đến nơi tiêu thụ lượng số lượng đá lậu khủng được khai thác tại các địa điểm báo chí phản ánh nêu trên đã đi về đâu. Cũng như điều tra, xử lý sai phạm Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương có hay không việc khai thác đá lậu như người dân và báo chí đã phản ánh.

Về phía UBND huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, sau gần 2 tháng PV báo gửi thông tin, đặt lịch làm việc nhưng đơn vị này vẫn “im lặng một cách đáng ngờ”?! Dù PV đã cầu thị nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Thái Tam Sơn - Chánh Văn phòng UBND H.Vĩnh Cửu và ông Phạm Minh Phước – Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Để rộng đường dư luận, PV cũng đã đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai gồm Sở Tài Nguyên & Môi Trường, Sở Công Thương, .. . Tuy nhiên, nhiều tuần làm việc trôi qua các cơ quan đơn vị này vẫn “im lặng”, phớt lờ vấn đề mà cơ quan báo chí phản ánh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tầm Nhìn

Bạn nghĩ sao?