Thùy Linh - 15:09 - 11/11/2020
 
Cổ phiếu Alibaba trên sàn New York mất hơn 8% hôm qua, khiến tài sản của Jack Ma mất gần 3 tỷ USD, xuống 54 tỷ USD.

Jack Ma lẽ ra có thể trở thành người giàu nhất châu Á khi Ant Group - đế chế tài chính của ông - làm IPO tuần này. Tuy nhiên, IPO lớn nhất thế giới của Ant đã bị giới chức ra quyết định hoãn lại hôm qua (3/11).

Việc này khiến cổ phiếu Alibaba trên sàn New York giảm 8,1%. Tài sản của Jack Ma vì thế cũng mất gần 3 tỷ USD, xuống 54 tỷ USD.

Jack-Ma

 

Jack Ma hiện sở hữu 4,2% Alibaba - công ty nắm một phần ba cổ phần Ant Group. Ông cũng là người kiểm soát đế chế thanh toán này.

Ant là IPO được chờ đón nhất thế giới trong nhiều năm qua. Công ty này dự định niêm yết song song trên hai sàn Hong Kong và Thượng Hải, huy động về 35 tỷ USD - phá kỷ lục thế giới mà Saudi Aramco thiết lập năm ngoái.

Giới phân tích từng dự báo cổ phiếu Ant Group sẽ tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tiên sau IPO, tạo ra cơn sốt trong giới đầu tư cá nhân Trung Quốc. Lượng đặt mua của nhà đầu tư đã lên tới 3.000 tỷ USD. IPO này cũng được kỳ vọng biến một nhóm nhà đầu tư, nhân viên đời đầu của Ant thành triệu phú và tỷ phú.

Ant Group hiện là đế chế thanh toán thống trị Trung Quốc. Các nhà đầu tư giàu có đứng sau công ty này còn có tỷ phú Hong Kong Li Ka-shing, gia đình đứng sau một chuỗi siêu thị khổng lồ của Pháp, con trai một tỷ phú bất động sản Đài Loan và tài phiệt bán lẻ Trung Quốc Shen Guojun.

Jack Ma là một nhà kinh doanh người Trung Quốc có tầm ảnh hưởng lớn, nhà đầu tư, diễn viên, nhà từ thiện. Ông là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, một tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Vào tháng 1 năm 2019, ông là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng 39.1 tỉ đô la Mĩ, đồng thời là một trong những người giàu nhất thế giới. Triết lí kinh doanh cơ bản của Ma là một nền kinh tế mở và được định hướng bởi thị trường. Ông là một danh nhân vô cùng lạc quan và hài hước với triết lý sống cực kì vui vẻ.

Là một nhà kinh doanh nổi bật, Jack Ma được xem là đại sứ toàn cầu cho doanh nghiệp Trung Quốc và vì thế thường được tạp chí Forbes liệt kê là một trong những người quyền lực nhất thế giới. Ông cũng được xem như một hình mẫu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Năm 2017, ông được xếp hạng thứ hai trong danh sách "50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới" hàng năm của Fortune.

Bạn nghĩ sao?