PV - 10:46 - 09/04/2021
 
Siêu tàu hàng Ever Given dài 400m, gấp 4 lần kích thước sân bóng đá “quay ngang” khiến giao thông ở kênh đào Suez tắc nghẽn.

Vụ tắc nghẽn xảy ra lúc 5h45 sáng 23/3 (giờ Ai Cập), chỉ nửa tiếng sau khi tàu Ever Given tiến vào kênh đào từ phía Nam, bão cát và gió lớn được cho là nguyên nhân khiến mũi con tàu hơn 220.000 tấn đâm vào bờ, toàn bộ thân tàu vắt ngang lòng kênh khiến giao thông bị ùn ứ. Siêu tàu hàng Ever Given dài 400m, gấp 4 lần kích thước sân bóng đá “quay ngang” khiến tắc nghẽn giao thông ở kênh đào Suez – đầu mối giao thương lớn nhất thế giới.

kenh dao 2

 

Tàu Ever Given là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới, được đóng mới vào năm 2018 và hiện đang treo cờ Panama. Con tàu được vận hành bởi thủy thủ đoàn phần lớn là người Ấn Độ. Thân tàu được sơn chữ Evergreen cỡ lớn khiến nhiều người lầm tưởng đây là tên tàu. Thực chất đây là tên của hãng vận chuyển container bằng đường biển có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc). Chủ sở hữu tàu Shoei Kisen Kaisha, một công ty của Nhật Bản. Theo Reuters, kênh đào Suez chiếm khoảng 30% lưu lượng tàu container trên thế giới mỗi ngày. Giới chuyên gia dự báo, nếu tàu Ever Given đang bị mắc cạn ngang kênh đào này không được giải cứu nhanh chóng, thị trường dầu mỏ, tốc độ vận chuyển hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến hàng hóa bị tăng giá.

kenh dao

 

Bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given là sau khi các máy xúc và sà lan hút cát được điều động đến và hút hơn 27.000m3 cát quanh mũi tàu. Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết 10 tàu lai dắt đã tham gia vào hoạt động giải cứu tàu Ever Given. Đúng 4h30 sáng 29/3 (giờ Ai Cập), Inchcape - một công ty cung cấp dịch vụ hàng hải - tuyên bố tàu container Ever Given đã được giải cứu thành công. Đó là tin được trông chờ nhất trong 6 ngày qua.

Dù con tàu đã có biến chuyển và ở trong tình trạng an toàn nhưng vẫn chưa rõ tuyến đường thủy thương mại quan trọng nhất thế giới này sẽ mất bao lâu để thông thương trở lại. Chỉ 6 ngày, có 450 tàu hàng đang mắc kẹt vì sự cố này ra khỏi kênh đào Suez.

Theo SCA, năm 2020, gần 19 nghìn lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải ước tính 1,17 tỷ tấn. Trong những năm qua, tuyến đường này đã trở thành nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế Ai Cập, doanh thu riêng trong năm 2020 là 5,61 tỷ USD

Bạn nghĩ sao?