Xuân Mai - 20:15 - 01/12/2020
 
Có 4 trạm thu phí trên cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý và 8 trạm thu phí có tính chất đặc thù sẽ không thể triển khai thu phí tự động không dừng từ 31-12 bởi nhiều lý do.

 Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, tính đến thời điểm này, đã có 40/44 trạm thu phí trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc đã triển khai và vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC).

4 trạm còn lại của giai đoạn 1 chưa triển khai được và không thể hoàn thành trong năm 2020 là các trạm thuộc hệ thống đường cao tốc do VEC đang quản lý thực hiện. Lý do chậm là do những vướng mắc về do nguồn vốn triển khai, tái cơ cấu các dự án và sự chỉ đạo điều hành của VEC sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp.

ql3 - bo dau

12 trạm BOT không thể thực hiện thu phí tự động không dừng từ 31-12

Tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, Thủ tướng đã chỉ đạo, riêng đối với các trạm do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ GTVT và Uỷ ban Quản lý vốn xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của của dự án.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hiện VEC đang xây dựng giải pháp và báo cáo cấp có thẩm quyền để có căn cứ thực hiện.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết đã lựa chọn thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thứ 2 là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (Tập đoàn Công nghệ viễn thông quân đội Viettel) để triển khai đồng thời 33 trạm thu phí còn lại trên toàn quốc.

Trong số các trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 có 8 trạm có tính chất đặc thù, trong đó 3 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm (3 trạm QL51) nếu triển khai thu phí ETC sẽ không hiệu quả. Còn lại 5 dự án hiện phương án tài chính ở tình trạng rất xấu, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng, đó là 2 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (cầu Mỹ Lợi và Thái Hà) được Bộ GTVT kiến nghị không thực hiện hoặc lùi thời gian thực hiện để đảm bảo hiệu quả; 3 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, Bờ Đậu - QL3, trạm T2 - QL91).

Bộ GTVT cũng cho biết, đến thời điểm này, các tồn tại vướng mắc của dự án giai đoạn 2 cơ bản đã được tháo gỡ, công tác chuẩn bị liên quan đến nhân sự, tài chính, hồ sơ thiết kế… đã cơ bản đầy đủ, Nhà cung cấp dịch vụ đã bắt đầu đặt hàng mua sắm thiết bị và tổ chức lắp đặt ngoài hiện trường.

T2 - QL91

 

Bộ GTVT dự kiến đến hết 31-12-2020, các trạm thu phí đủ điều kiện triển khai thu phí không dừng thuộc giai đoạn 2 (25 trạm) sẽ được triển khai hoàn thành đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các trạm do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các địa phương đều đã cam kết kết hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong tổng số 15 địa phương với 35 trạm thu phí, hiện có 19/35 trạm đã triển khai lắp đặt thiết bị, vận hành và kết nối với dự án của Bộ GTVT, 11/35 trạm đang triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị và đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, 5/35 trạm thuộc các dự án BOT đang trong quá trình đầu tư xây dựng, sẽ triển khai ETC khi đưa dự án BOT vào vận hành khai thác.

Đề cập đến việc dán thẻ E-tag, tham gia dịch vụ ETC, theo thống kê của Bộ GTVT, đến nay, số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao, chưa phát huy hết hiệu quả của hệ thống. Trước tình trạng này, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị phải khẩn trương bám sát tiến độ hoàn thành của từng hạng mục; tăng cường giám sát, đôn đốc tình hình triển khai; chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh của dự án thuộc thẩm quyền; đẩy nhanh đàm phán ký kết phụ lục Hợp đồng BOT và các Hợp đồng dịch vụ cho phù hợp với phương án tài chính điều chỉnh đã được phê duyệt.

Ông Thể cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương hoàn thiện việc kết nối liên thông 2 trung tâm dữ liệu trong tháng 11/2020, đồng thời VETC phải tích cực làm việc với các ngân hàng thương mại để mở rộng dịch vụ liên thông tài khoản, hoàn thiện giải pháp kết nối tài khoản thông qua hệ thống ví điện tử Viettel Pay (điều này sẽ giúp người sử dụng dịch vụ không phải nạp tiền cố định vào tài khoản giao thông như hiện nay).

Bạn nghĩ sao?